101 Câu hỏi về Thánh Thể

Thông tin tác phẩm

- Nguyên tác : 101 Questions and Answers on the Eucharist.
- Tác giả : Giles Dimock, O.P.

- Kích cỡ : 14.3x20.5cm
- Số trang : 218
- Chuyển ngữ :  Giuse Đào Duy Hiếu và Tôma Trần Hiệu
- Hiệu đính : Giuse Nguyễn Cao Luật, O.P.
- Phát hành : Học Viện Đa Minh, 2019


 GIỚI THIỆU

Tôi làm linh mục đã hơn ba mươi lăm năm và hầu hết thời gian đó, tôi còn là một giáo sư giảng dạy môn phụng vụ và bí tích. Tôi đã có cơ hội đi dạy nhiều nơi ở Hoa Kỳ cũng như Rôma cho cả bậc đại học và cao học. Tôi đã dạy ở thành phố New England, bang Ohio, rồi tại thủ đô Washington của Hoa Kỳ. Tôi cũng đi giảng cho nhiều giáo xứ, cho các nhóm cầu nguyện, chia sẻ trên truyền hình và ở đâu, ai cũng có rất nhiều thắc mắc. 

Các sinh viên sáng giá đã tốt nghiệp lẫn chưa tốt nghiệp thắc mắc, các nhà chuyên môn cho đến các bà nội trợ đạo đức cũng thắc mắc. Ai đến với tôi cũng muốn đặt câu hỏi, và cả đời nghiên cứu của tôi đắm chìm trong việc trả lời các câu hỏi, dù đôi khi các câu trả lời không mấy thỏa đáng. Tôi nghĩ chuyện thắc mắc, đặt câu hỏi là điều rất đỗi bình thường trong cuộc sống của mỗi người vì chúng ta đã được Thiên Chúa ban tặng trí khôn để học hỏi và khám phá ra những chân lý mà Người ban tặng. Thiết nghĩ, đó không phải là những biểu hiện của sự nghi ngờ cho bằng một việc “đức tin đi tìm kiếm hiểu biết” mà Thánh Anselmô đã định nghĩa về thần học. Tôi là người có đức tin, nhưng vì đức tin là một điều gì vượt quá lý trí con người, cho nên đôi khi tôi “cảm thấy” có sự nghịch lý, và vì thế, hỏi là cách tôi đi tìm câu trả lời cho những thắc mắc của mình với mục đích là củng cố đức tin. Chẳng phải vì lẽ đó mà Giáo Lý của Công đồng Trentô, Giáo Lý của nhà cải cách Tin Lành Martin Luther hay Giáo Lý Baltimore tràn ngập các câu hỏi, và dĩ nhiên theo sau mỗi câu hỏi đều có câu trả lời. 

Trong cuốn sách này, chủ yếu tôi dựa vào sách Giáo lý của Hội thánh Công giáo (vốn không sử dụng hình thức (hỏi và đáp truyền thống), Hiến chế về phụng vụ thánh của Công đồng Vaticanô II và các tài liệu sau Công đồng, các tuyên bố chính thức về giáo lý liên quan đến bí tích Thánh Thể, các giáo huấn của thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II trong thông điệp “Hội Thánh từ Thánh Thể” (Ecclesia de Eucharistia) và các suy tư của thánh Tôma Aquinô, bậc tôn sư cùng dòng Đa Minh với tôi, để nỗ lực giải đáp các thắc mắc liên quan đến Thánh Thể mà tôi thường gặp nhất trong suốt quá trình giảng dạy và chia sẻ đây đó. Ước mong những cố gắng này, nhờ sự trợ giúp của Chúa Thánh Thần, sẽ giúp mọi người theo bậc sống của mình, hiểu biết và tin tưởng hơn vào sự hiện diện đầy mầu nhiệm của Đức Kitô trong bí tích Thánh Thể.

Giles Dimock, O.P.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét