CHÂN DUNG CHA ĐA MINH QUA CÁC NHÂN CHỨNG

Tài liệu cổ nhất của Dòng về cha Đa Minh, bao gồm lời kể của các nhân chứng trong án phong thánh cho Cha.

Chuyển ngữ:
Học viện Đa Minh
Phát hành: Học viện Đa Minh, 2012
Số trang: 154
Kích cỡ: 10x14cm


LỜI NGỎ

“Khoảng lặng” trong một hành trình dài đôi khi rất quan trọng. Một chút dừng chân để biết ta đang ở đâu và đích đến phía trước sẽ như thế nào. Hành trình lịch sử 800 năm Dòng hiện diện và phục vụ cũng cần những “khoảng lặng” như thế…

“Lặng” để nhìn lại. Nhìn lại chân dung của Đấng sáng lập. Không một bút tích, nhưng qua những chứng từ sống động của anh em đương thời, đặc biệt qua Sắc lệnh Phong Thánh của Đức Grêgôriô IX, một chân dung được họa lại. Một chiến sĩ đức tin can trường; người canh giữ vườn nho Giáo hội; “con ngựa đốm” dũng mãnh của Thiên Chúa với nhiệt tâm rao giảng vì ơn cứu độ các linh hồn. 

“Lặng” để dõi theo. Dõi theo những nhân đức phi thường trong một tâm hồn dung dị, khiêm hạ của người lữ khách Tin mừng. Thánh Tổ phụ say nồng Thiên Chúa và say mê ơn cứu độ tha nhân. Người thu hút các linh hồn bằng tình yêu mãnh liệt, bằng đời sống khó nghèo triệt để, bằng tâm hồn thanh khiết vui tươi, bằng tinh thần suy phục tìm kiếm Thiên Chúa. 

Con người ấy, William di Monferrato, Amizio Milan hay Phaolô Venice… gọi là con người của Giáo hội và con người của cầu nguyện,… Còn Đức Grêgôriô IX trong Sắc lệnh Phong Thánh sánh ví như “vận động viên can trường chuyên chăm theo đuổi đường công chính...”

Tập sách nhỏ này như một “khoảng lặng” để nhìn lại chân dung tinh thần và dõi theo hương thơm nhân đức của Đấng sáng lập. Đó không chỉ là một mẫu gương, nhưng hơn hết là một “dòng sống”, vẫn không ngừng tuôn chảy trong truyền thống và tinh thần của mỗi Anh Em Giảng Thuyết qua mọi thời. 

Tu viện Mân Côi, ngày 01-09-2012
Học viện Đa Minh

Đăng nhận xét

0 Nhận xét