NHỮNG NGƯỜI ĐA MINH

Nguyên tác: The Dominicans 
Tác giả: Benedict M. Ashley, OP.
Chuyển ngữ: Học viện Đa Minh.
Hiệu đính: Ts. Giuse Nguyễn Tất Trung, O.P.
Phát hành: ngày 14.09.2013, mừng Lễ Bổn Mạng Tỉnh dòng.
Số trang: 398
Kích cỡ: 14.5x20.5cm




Về tác giả: Benedict M. Ashley (1915-2013) là linh mục Dòng Đa Minh, thuộc Tỉnh dòng thánh Anbetô, Hoa Kỳ. Từng là một nhà vô thần, Anh đón nhận đức tin Công Giáo nhờ nghiên cứu các tác phẩm của thánh Tôma Aquinô. Benedict gia nhập dòng Đa Minh và làm linh mục năm 1948. Qua công việc nghiên cứu, viết lách và giảng dạy, cha Benedict Ashley đã đóng góp rất nhiều cho ngành đạo đức học và thần học luân lý của Hoa Kỳ thế kỷ 20.

------------------------------------------------------------------

LỜI NGỎ

Dòng Đa Minh hay Dòng Anh Em Giảng Thuyết được thánh Đa Minh thành lập và được chính thức phê chuẩn vào ngày 22 tháng 12 năm 1216. Năm 2016 tới đây, Dòng sẽ kỷ niệm 800 năm thành lập.

Như tên gọi, Dòng Anh Em Giảng Thuyết bao gồm những anh em chuyên lo việc giảng thuyết để loan báo Tin Mừng cứu độ. Tuy nhiên, ngay từ rất sớm, hứng khởi tông đồ của cha Đa Minh không chỉ dành riêng cho các anh em, mà còn được mở rộng đến nhiều thành phần khác trong Hội thánh, nhờ đó Tin Mừng Nước Thiên Chúa đã có thể được công bố cho nhiều người hơn, với những hình thức phong phú hơn.

Thật vậy, ngay cả trước khi Dòng Anh Em Giảng Thuyết được chính thức thành lập, lòng trắc ẩn của thánh Đa Minh đã thôi thúc thánh nhân quy tụ những người phụ nữ làm thành cộng đoàn đan tu, tham gia vào sứ vụ giảng thuyết của Dòng bằng đời sống cầu nguyện và kỷ luật tu trì. Cũng từ rất sớm, có những thành phần giáo dân tha thiết với việc hoán cải những người lạc giáo, gắn bó với sứ vụ của Dòng bằng hy sinh, cầu nguyện và bác ái. Vào thời cận đại, nhiều hội dòng hoạt động đã nhận lấy tinh thần Đa Minh làm kim chỉ nam cho lối sống và sứ vụ tông đồ của hội dòng mình. Đến thời hiện đại, chúng ta thấy xuất hiện những hình thức liên kết mới của các thành viên tu hội đời và phong trào giáo dân với Dòng.

Cha Benedict M. Ashley, tác giả của tập sách này, gọi những người đã và đang được thôi thúc dõi theo linh đạo giảng thuyết là những người Đa Minh. Một số khuôn mặt tiêu biểu đại diện cho mỗi thế kỷ sẽ được tác giả lần lượt giới thiệu, như thánh Tổ Phụ, thánh Anbetô, thánh Tôma Aquinô, thánh Catarina Siêna, thánh Rosa Lima, Chân phước Henry Suso, cha Bartolomé de Las Casas, cha Lacordaire, v.v., và rất nhiều danh tánh những người Đa Minh khác. Sự đông đảo về con số và đa dạng về cách thức sống sứ vụ giảng thuyết cho thấy sự phong phú của ân sủng Thần Khí hoạt động nơi những con người khác nhau, qua đó, tấm lòng trắc ẩn vì “ơn cứu độ các linh hồn” của Vị Sáng lập được tiếp nối qua các thời đại.

Chính vì sự phong phú của ân sủng này mà những người Đa Minh không bao giờ nghĩ rằng mình “độc quyền rao giảng, nhưng nỗ lực đưa ra một mẫu gương để đào luyện người khác và khuyến khích họ rao giảng, cho dù họ là thành phần nhỏ nhất trong Giáo hội, theo những ân huệ và ơn gọi của họ” (tr.37).

Những người Đa Minh được kể trong các trang sách này có thể “cống hiến cho linh đạo toàn thể Giáo hội một sự hiểu biết rằng: Trở nên người Kitô hữu là hiện hữu theo tinh thần Tin Mừng, sống trong Lời, bởi Lời, và nói Lời cho một thế giới đang khao khát Tin Mừng” (tr.39).

Sau cùng, những người Đa Minh được kể đến ở đây mới chỉ cho thấy một phần nét phong phú của Dòng, của sứ vụ, và của Lời Thiên Chúa. Tương lai của Lời Chúa, của sứ vụ còn rất phong phú và vì thế tương lai của Dòng vẫn còn rất phong phú, miễn là các thành phần của Dòng luôn gắn bó với Lời, luôn chiêm niệm Lời, nhờ đó mà Lời có thể trổ sinh hoa trái.

Với lời cuối cùng của tập sách này, tác giả “hy vọng rằng bản tóm tắt những gì Dòng đã thực hiện trong quá khứ và ngay cả chỉ dẫn hướng về tương lai này sẽ khơi lên trong lòng người trẻ một cảm thức về lời mời gọi mà thánh Đa Minh đã nghe và đáp trả với trọn con tim và linh hồn. ‘Hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho anh em thành những kẻ lưới người’ (Mc 1,17).”

Tu viện Rất thánh Mân Côi,
Lễ cầu cho Thân nhân và Ân nhân của Dòng,
ngày 05 tháng 09 năm 2013

HỌC VIỆN ĐA MINH

Đăng nhận xét

0 Nhận xét