THÁNH GIAXINTÔ - DẤU CHÂN TIN MỪNG

Nguyên tác : Saint Hyacinth of Poland: The story of the Apostle of the North. Rockford: Tan books and publishers, INC., 1993.
Tác giả : Mary Fabyan Windeatt
Chuyển ngữ : Học viện Đa Minh
Hiệu đính : Fr. PX. Nguyễn Văn Nhứt, O.P. 
Phát hành : Học viện Đa Minh, 10-08-2013
Số trang : 204
Kích cỡ : 14.5x20.5cm


LỜI NGỎ

Trung tuần tháng 10 năm 2012, trong dịp kỷ niệm 50 năm khai mạc Công đồng chung Vatican II, Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI đã công bố tự sắc “Porta Fidei” nhằm mời gọi mỗi tín hữu không ngừng tái khám phá sự tươi mới của đức tin trong cuộc gặp gỡ với Đức Kitô. 

Hành trình lịch sử 800 năm Dòng Anh em Giảng thuyết hiện diện và phục vụ cũng là hành trình đánh dấu sự tăng trưởng đức tin được khắc hoạ qua chân dung Đấng Sáng Lập và hương thơm nhân đức các thánh Dòng. Dù có những biến động lịch sử, thăng trầm thời cuộc nhưng “cây đức tin” vẫn bén rễ như “dòng sống” không ngừng tuôn chảy trong truyền thống và tinh thần của mỗi Anh em Giảng thuyết qua mọi thời. 

Chính đức tin đã hun đúc lòng khao khát ơn cứu độ các linh hồn nơi những nhà giảng thuyết hành khất, những lữ khách Tin Mừng. Chính đức tin đã giúp thánh Giaxintô say nồng Thiên Chúa và say mê ơn cứu độ tha nhân trên chính quê hương mình, đến độ người ta gọi ngài là “vị tông đồ phương Bắc.” Ngài biểu lộ sự tươi mới của đức tin qua lối sống dung dị, tâm hồn thanh khiết, đời sống Tin Mừng triệt để và tinh thần suy phục tìm kiếm Thiên Chúa. Ngài diễn tả sự tươi mới của đức tin qua tâm tình sùng kính Thánh Thể và lòng yêu mến Đức Trinh nữ Maria. 

Chính đức tin đã giúp thánh Giaxintô nhận ra thánh ý Thiên Chúa qua những “dấu chỉ” thời đại. Biến động thời cuộc đã đánh thức cảm thức Tin Mừng nơi một trái tim luôn rung động vì Thiên Chúa và con người. Nước Balan đang bị xâu xé vì nội chiến. Nước Nga đang chìm đắm trong bóng đêm lạc giáo. Hàng triệu linh hồn mông muội đang khát mong ánh sáng Tin Mừng. “Dấu chỉ” thời cuộc đã đốt cháy tâm hồn “vị tông đồ phương Bắc.” Dấu chân của ngài, như một nhà lữ khách Tin Mừng, đã khai mở ánh sáng đức tin cho các dân tộc Đông Âu. Ngài thu hút các linh hồn và hoán cải những tâm hồn lầm lạc bằng gương sáng nhân đức và cả những phép lạ phi thường hầu tỏ lộ vinh quang Thiên Chúa. Đối với ngài, “điều cần thiết cho ơn cứu độ là lòng yêu mến Chúa và thi hành Thánh ý Người.”

Đôi nét chấm phá trên hành trình đức tin của một con người thánh thiện, một nhà giảng thuyết lừng danh, một vị tông đồ phương Bắc, không gì khác hơn là để thấy được dòng sống đức tin vẫn không ngừng tuôn chảy trong truyền thống linh đạo Dòng Anh em Giảng thuyết và không ngừng trổ sinh hoa trái đức tin trong lịch sử Giáo hội. 

Trong tâm tình năm đức tin và trong bầu khí hướng đến dịp kỷ niệm 800 năm Dòng hiện diện và phục vụ, tập sách nhỏ này như một “khoảng lặng” cần thiết để mỗi người tái khám phá gia sản đức tin và truyền thống linh đạo của Dòng trong bối cảnh hiện nay. Tập sách nhỏ này, một cách nào đó, cũng là dịp để mỗi anh em nhìn lại một giai đoạn lịch sử Dòng hiện diện và phục vụ để tri ân những gì chúng ta đang có hiện nay. 

Ước mong người đọc sẽ cảm thấy gần gũi với truyền thống linh đạo Dòng Anh em Giảng thuyết qua nếp sống và chứng tá Tin Mừng của thánh Giaxintô, vị tông đồ của các dân tộc phương Bắc. 

Tu viện Rất Thánh Mân Côi, 
Lễ thánh Đa Minh, ngày 08/08/2013
Học viện Đa Minh

Đăng nhận xét

0 Nhận xét