Lược sử Tổng luận Thần học


Thông tin tác phẩm
Nguyên tác : Thomas Aquinas's Summa Theologiae. A biography 
Tác giả : Bernard McGinn
Xuất bản : Princeton University Press, 2014
Chuyển ngữ : Lớp Giaxintô - Học viện Đa Minh
Kích cỡ : 14.5x20.5cm
Số trang : 280
Hiệu đính : Giuse Phan Tấn Thành, O.P 
Phát hành : 15/08/2023 - Kỷ niệm ngày tuyên khấn trọng thể lớp Giaxintô.



***

    GIỚI THIỆU

Chúng tôi hân hạnh giới thiệu bản dịch quyển sách Thomas Aquinas's Summa Theologiae. A biography, của Bernard McGinn, xuất bản năm 2014 tại Princeton (NXB Princeton University Press) trong tủ sách "Lives of Great Religious Books”.

Tác giả là một giáo sư nổi tiếng của đại học Chicago, chuyên về lịch sử thần học. Ông là người viết bộ sách The Presence of God (7 quyển) về lịch sử thần bí Kitô giáo, và trong quyển IV, ông đã có dịp giới thiệu các khuôn mặt Dòng Đa Minh thuộc thế kỷ XIII (Albertô, Tôma Aquinô, Eckhart, Suso, Tauler)

Là một nhà sử học, ông cũng trình bày cuốn sách mà độc giả cầm trên tay theo chiều hướng lịch sử. Trước hết là lịch sử việc nghiên cứu thần học vào thời Trung cổ ở châu Âu, rồi đến lịch sử cuộc đời và các tác phẩm của thánh Tôma; tiếp theo, ông cho thấy lịch sử các vấn đề được nêu lên và những giải đáp của thánh Tôma trong bộ sách Summa Theologiae. Chưa hết, ông còn theo dõi lịch sử việc phổ biến tác phẩm, từ khi mới ra đời cho đến khi chiếm vị trí độc tôn trong các đại học Công giáo, và cũng không bỏ qua những trào lưu chống đối. Lối tiếp cận này có lợi điểm là giúp chúng ta phân biệt những yếu tố mang tính cách thời sự và những gì có giá trị trường tồn,

Tác phẩm gồm 5 chương:

Chương 1: Thế giới làm nên Tôma Aquinô (Bối cảnh lịch sử).

Chương 2: Việc hình thành Tổng luận Thần học

Chương 3: Cuộc tham quan Tổng luận Thần học

Chương 4: Dòng chảy của học thuyết Tôma (1275-1850)

Chương 5: Những thăng trầm của học thuyết Tân Tôma.

Bản dịch tiếng Việt do các sinh viên Đa Minh lớp Giaxintô thực hiện để ghi dấu ngày tuyên khấn trọng thể (15/8/2023) vào một thời điểm đặc biệt kỷ niệm ba biến cố lịch sử của thánh Tôma Aquinô: 1/ 700 năm tuyên thánh (18/7/1323); 2/ 750 năm qua đời (7/3/1274); 3/ 800 năm sinh nhật (1225).

Một khó khăn không nhỏ được đặt ra cho việc dịch thuật là nhiều từ ngữ chuyên môn bằng tiếng Latinh đã trở nên xa lạ vào thời nay, (chẳng hạn như Sacra Doctrina, Liber sententiarum) và cần được giải thích. Vì thế bên cạnh các chú thích của tác giả được đánh số Ả-rập đặt ở cuối sách (endnotes), chúng tôi thêm các chú thích của người dịch với mẫu tự Latinh ở cuối trang (footnotes).

Tu viện Mân Côi Gò Vấp, ngày 15 tháng 8 năm 2023











Đăng nhận xét

0 Nhận xét