Chúng tôi hỏi - Chúa trả lời

Thông tin tác phẩm

- Nguyên tác : Your Question, God’s Answers.
- Tác giả : Peter Kreeft.

- Kích cỡ : 13.5x20.5cm
- Số trang : 199
- Chuyển ngữ : Phanxicô Xaviê Nguyễn Anh Tân, O.P.
- Hiệu đính : Giuse Nguyễn Cao Luật, O.P.
- Phát hành : Học Viện Đa Minh, 2018


***

Lời tựa

Gốc gác cuốn sách này là phần dẫn nhập cho cuốn Kinh Thánh dành riêng cho các bạn trẻ. Tuy nhiên những câu hỏi mà tôi đặt ra cũng là những câu hỏi của tất cả chúng ta theo cách này hay cách khác, ở mọi lứa tuổi. Tôi đã cố gắng trình bày câu trả lời của Thiên Chúa cho những câu hỏi đó theo một cách đơn giản và dễ hiểu. Tuy nhiên, vì là những câu trả lời của Thiên Chúa cho nên dù đơn giản chúng vẫn rất sâu sắc. Thế nên đây là cuốn sách mà tôi hy vọng sẽ hữu dụng với bất cứ người nào đang có những thắc mắc về Thiên Chúa và về cuộc đời.

Tuy vậy, tôi cũng thêm vào những lưu ý đặc biệt dành cho các bậc cha mẹ và các bạn trẻ, vì tôi biết rằng sẽ có người đặc biệt cần một cuốn sách như thế này.

Phần dành cho phụ huynh

Đối với các bạn trẻ, tôn giáo và “đời sống thực” là hai thế giới khác nhau. Một thế giới – thế giới mà các bạn đang sống – đầy những câu hỏi; và một thế giới khác là lời đáp trả của Thiên Chúa, là chân lý của Thiên Chúa. Cuốn sách này là một nỗ lực để hai thế giới đó gặp được nhau.

Tại sao các bạn trẻ lại đặt tôn giáo và đời sống vào hai ngăn tách biệt? Thông thường, là bởi vì chúng ta làm như vậy. Họ học biết tôn giáo là gì trong cuộc đời từ chúng ta chứ không phải từ những người đặc trách dạy dỗ về tôn giáo. Nếu trong mắt các bạn trẻ, tôn giáo giống như kiểu một đám người dốt nát, yếu đuối, mỏng manh, lộn xộn cùng những lời nói sáo rỗng, rập khuôn, vô hại, thì ở đây chúng ta thấy hai vấn đề có thể xảy ra. Hoặc cách nhìn đó cũng là cách nhìn của chúng ta, hoặc chúng ta không thể diễn giải cho các bạn trẻ hiểu tôn giáo đối với chúng ta nghĩa là gì.

Nếu đó là vấn đề đầu tiên, trước hết chúng ta cần một sự nâng đỡ của đức tin. Bạn không thể cho cái mà mình không có. Bạn không thể sai con cái mình đi mua một món đồ với nhãn hiệu là “làm như mẹ bảo chứ không phải như mẹ làm”.

Tuy nhiên, nếu đó là vấn đề thứ hai, có lẽ cuốn sách này giúp giải quyết được. Tôi nghĩ là nhiều bậc cha mẹ thuộc về thế hệ thứ hai. Hầu như trong mọi lúc, họ rất khó để nói chuyện với các bạn trẻ về những điều sâu sắc và riêng tư cá nhân. Họ sợ sự xáo trộn hơn bất cứ điều gì khác trên đời này. Thế nên chúng ta sẽ làm điều đó vào một lúc khác! Các bạn trẻ sẽ chịu lắng nghe những điều khôn ngoan nếu sự khôn ngoan đó không bị bó buộc trong những ngôn từ đầy chất quyền hành của các bậc cha mẹ. Các bạn sẽ chỉ mở rộng cánh cửa tâm trí cho chân lý thiêng liêng khi chân lý ấy không bị mặc cho những bộ quần áo mà cha mẹ làm ra. Đó là lý do tại sao tôi viết cuốn sách này – vì chí ít bạn cũng phải ra khỏi nhà để đi đâu đó mà đọc sách, hoặc (tốt hơn) là cho đi, hoặc (tốt nhất) là nói chuyện với bọn trẻ về điều đó. Đây là chân lý trần trụi của Thiên Chúa, chân lý không bị mặc cho bất kỳ một bộ cánh nào từ các bậc cha mẹ (cách gì thì cũng không có những bộ cánh của bạn). Đây là những gì Kinh Thánh và Giáo hội nói về những câu hỏi sâu thẳm nhất nơi các bạn trẻ.

Tất cả chúng ta chỉ là những người đưa thư. Thiên Chúa đã viết thư. Kinh Thánh là “Lời của Thiên Chúa” nói với con người, chứ không phải những suy đoán của con người về Thiên Chúa. Tất cả những gì tôi làm trong cuốn sách này chỉ là một cố gắng nhỏ bé để làm cho mọi thứ được ăn khớp với nhau, mang lời Chúa (trước hết là Đức Giêsu, thứ đến là Kinh Thánh, cuốn sách viết về Người) và các bạn trẻ xít lại gần nhau.

Dành cho các bạn trẻ

Tôi giả định rằng các bạn đã đọc những phần ở trên dành cho các phụ huynh, thật tốt. Tôn giáo không phải là những điều bị giấu kín; tôn giáo nói về chân lý. Việc đặt câu hỏi là con đường đến với chân lý. Tất cả những câu hỏi chân thành đều là những câu hỏi hay. Đức Giêsu chưa bao giờ ngăn cản các môn đệ đặt câu hỏi. Người trả lời trực tiếp cho họ, dù có vài câu không dễ chấp nhận. Tôi cũng muốn làm như vậy.

Cuốn sách này đầy những câu hỏi – những câu do bốn đứa con của tôi đặt ra và là những câu hỏi mà tôi nghĩ các bạn cũng sẽ đặt ra. Tôi đã cố gắng trả lời cách chân thành nhất cho mỗi câu, thậm chí có lúc bạn không thích tất cả các câu trả lời, bởi vì tôi nghĩ là Thiên Chúa sẽ không muốn chúng ta hy sinh sự chân thành vì bất kỳ điều gì hay bất cứ lúc nào. Thậm chí không phải để được yêu thích.

Những câu trả lời của Kinh Thánh cho những câu hỏi của bạn xuất hiện ở hai hình thức. Thứ nhất là hình thức lời nói. Cuốn Kinh Thánh này được gọi là “Lời Chúa”. Thứ hai, và trọn vẹn hơn, những câu trả lời ấy xuất hiện trong hình dáng của một Ngôi Vị, Đức Giêsu Kitô. Người cũng được gọi là “Lời Chúa”. Những lời lẽ trong Kinh Thánh cũng giống như những tế bào trên gương mặt của Người. Toàn bộ Kinh Thánh viết về Đức Giêsu Kitô.

                                           Peter J. Kreeft


 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét