GÕ NHỊP THEO TẤM LÒNG VÀNG

Tác giả : Học viện Đa Minh
Phát hành : Lễ Các Thánh, ngày 01/11/2014
Số trang : 160
Kích cỡ : 13.5x20.5cm
Giá bìa : 18.000 Đ

Các thầy Học Viện Đa Minh 
sẽ giới thiệu sách đến cộng đồng dân Chúa cùng với Chấm Nối Chấm.

LỜI GIỚI THIỆU

Tôi chưa từng bao giờ viết tên thánh của mình là Giu-se Mác-ti-nô NTV. Một người bạn của tôi, anh Giu-se Mác-ti-nô PQS đã xí mất tên thánh ấy rồi. Nhưng đây là dịp để tôi “tuyên xưng” rằng: tôi đã đọc kinh kính thánh Mác-ti-nô mỗi ngày, từ hơn 40 năm nay. Ngày tôi bước chân vào trường Đệ Tử Đa Minh, bố tôi căn dặn: Bố đã dâng đời tu của con cho thánh Mác-ti-nô, mỗi ngày con phải đọc kinh kính thánh Mác-ti-nô để xin ngài dẫn dắt đời sống tu trì của con. Từ ngày đó, tôi vẫn đọc kinh ấy hằng ngày. Cũng xin thú lỗi rằng, lòng sùng kính ấy bị cách quãng khoảng ba năm trời, trong thời gian học viện, khi mà đầu óc vốn thích lý lẽ của tôi đã xúi dục tôi rằng: việc trung tín trong đời tu không phải do việc đọc một thứ kinh nào đó ... Sự xúi dục của lý lẽ con người chỉ được vượt qua, khi mà lý lẽ chân thật của Chúa tỏ cho tôi biết rằng: chính lòng trung tín, lòng trung tín thể hiện trong những việc nhỏ nhất, sẽ cung cấp dưỡng chất cho sự sống; và bất cứ một sự sống chân thật nào đó đều phải được “gõ nhịp” trong tấm lòng chân thành nơi những việc làm nhỏ, thật nhỏ, đều đặn, thật đều đặn, kiên nhẫn, thật kiên nhẫn...

Một “nhịp sống” luôn có khả năng tiết lộ được mẫu thức (motif) của sự sống; giống như một mô-típ nhạc toát lên “hương vị” riêng biệt của một bài hát. Nhịp sống của một người tín hữu chắc chắn không phải chỉ là một sự ngẫu hứng bốc đồng, nhưng cần được gõ nhịp bằng “ngày của Chúa”; nhịp sống của một tu sĩ phải được gõ nhịp trong sự tín trung với kinh nguyện hằng ngày...
Có lẽ lòng sùng kính thánh Mác-ti-nô đã để lại trong tâm hồn tôi một thứ tình cảm thân thương nào đó đối với thánh nhân; khiến tôi luôn có cảm tình với một tác phẩm nào, hoặc một công trình nào liên quan đến thánh Mác-ti-nô...

Có lẽ lòng sùng kính thánh Mác-ti-nô cũng dính dáng mật thiết với một thứ tình cảm trân trọng nào đó trong tôi khi đọc những đoạn văn công bố sứ điệp yêu thương của Đức Giê-su đối với những người bé mọn, khi đọc được hoặc nghe được những suy tư đề cao phẩm giá của những người nghèo.
Có lẽ lòng sùng kính thánh Mác-ti-nô đã để lại trong tôi một lời nhắc nhủ da diết phải cảnh giác đối với một thứ đạo của những người ưu tuyển, và thúc dục tôi không bao giờ được bỏ quên bóng dáng những người bé mọn đang sống chung quanh mình...

Cầm tập san “Gõ Nhịp theo Tấm Lòng Vàng” trên tay, tôi nhận ra rằng, đời tu của mình đã được gõ nhịp, cho dù còn có lúc lỗi nhịp, theo Tấm Lòng Vàng. Giờ đây, một lần nữa và ước nguyện còn nhiều lần khác nữa, tôi nguyện xin thánh Mác-ti-nô cho trái tim mình được cùng với Anh em học viện, gõ nhịp theo tấm lòng vàng của thánh Mác-ti-nô, qua tập san mừng kỷ niệm 50 năm (1962 - 2012) vị tu sĩ khiêm tốn của Dòng Đa Minh được tuyên phong Hiển Thánh.

Giuse NTV, O.P.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét