TÌM HIỂU THÁNH LỄ

A BIBLICAL WALK THROUGH THE MASS
Understanding What We Say and Do in the Liturgy
Tác giả : Dr. Edward Sri

Chuyển ngữ : Trần Công Thượng, O.P.
Phát hành : Học Viện Đa Minh, 30/09 lễ thánh Giêrônimô, Linh mục-Tiến sĩ Hội thánh
Số trang : 176 trang
Kích cỡ : 14.5x20.5cm

LỜI NGỎ (bản dịch Việt ngữ)

Trong Kinh Mười Điều Răn, chúng ta đọc “Thứ ba giữ ngày Chúa Nhật”. Người tín hữu Công giáo thường đồng nghĩa việc tuân giữ giới răn thứ ba này với việc đến nhà thờ để tham dự Thánh Thể, nói nôm na là đi Lễ. Trước công đồng Vatican II, Thánh Lễ được cử hành bằng tiếng Latinh. Vị chủ tế làm lễ quay lên Bàn thờ và hướng về tượng Chịu nạn; việc đối đáp với linh mục do các giúp lễ đảm trách, các tín hữu còn lại “xem lễ” một cách thụ động. Sau công đồng Vatican II, Thánh Lễ được cử hành bằng tiếng bản xứ; nhờ vậy các tín hữu có thể hiểu được những lời đọc của vị chủ tể và tham dự cách tích cực hơn nhờ việc đối đáp. 

Việc cử hành Thánh Thể đặt nền trên lệnh truyền của Đức Giêsu “Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy” (x. 1Cr 11,23-15). Ngay từ thời Hội thánh sơ khai, các Kitô hữu thường xuyên tụ họp để lắng nghe các Tông đồ giảng dạy, tham dự lễ bẻ bánh và cầu nguyện (x. Cv 2, 42.46). Cấu trúc của việc cử hành phụng tự này được hoàn thiện dần theo thời gian với hai phần chính: “Phụng Vụ Lời Chúa và Phụng Vụ Thánh Thể cùng tạo thành ‘một hành vi phụng tự duy nhất’” (GLCG 1346). Từng cử chỉ và lời đọc của phụng vụ Thánh Lễ đều có một ý nghĩa nhất định bắt nguồn từ chính nền tảng Kinh Thánh, được đào sâu thêm nhờ Thánh truyền và sống động hơn nhờ thích nghi với những nền văn hoá đặc thù. 

Tác giả Edward Sri qua tập sách nhỏ này, hướng dẫn độc giả qua một chuyến du lịch Kinh Thánh nhằm khám phá sâu xa hơn ý nghĩa của cử hành phụng vụ rất quan trọng và thường xuyên này trong đời sống của Hội Thánh.

Tập sách được chuyển ngữ trước hết nhắm đến nhu cầu tham khảo cho các sinh viên của lớp Phụng vụ tại Trung tâm Học vấn Đa Minh. Tuy nhiên, anh chị em tín hữu khác cũng có thể tìm thấy sự hữu ích khi đọc tập sách này. 

Tu viện Rất thánh Mân Côi, 
Ngày 15 tháng 9 năm 2014, Lễ Đức Mẹ Sầu Bi, 
Bổn Mạng Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam

Anh Em Học Viện Đa Minh

Đăng nhận xét

1 Nhận xét

  1. 20170904: Xin vui lòng cho biết, tôi sinh sống ở Mỹ, muốn mua cuốn sách "Tìm Hiểu Thánh Lễ", thì phải làm sao.

    Trả lờiXóa